Nông nghiệp hữu cơ ở Mỹ - Các bước lựa chọn vật liệu đầu vào

Thứ tư - 30/03/2016 12:08
Chương trình hữu cơ quốc gia của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ quy định việc sử dụng các hợp chất và vật liệu cho làm nông, xử lý và chế biến.
Nông nghiệp hữu cơ ở Mỹ - Các bước lựa chọn vật liệu đầu vào
Theo chương trình này, việc lựa chọn các vật liệu hữu cơ thích hợp gồm 3 bước. Đầu tiên, hiểu được các quy định liên quan đến trang trại của mình. Tiếp theo, lập kế hoạch hệ thống hữu cơ theo cơ quan chứng nhận. Cuối cùng, lưu giữ hồ sơ mua hàng và sử dụng của tất cả nguyên vật liệu. Theo các bước này sẽ giúp đảm bảo việc sử dụng các vật liệu phù hợp và tránh bất kỳ trường hợp sử dụng một vật liệu bị cấm hoặc sử dụng không chính xác các vật liệu bị hạn chế mà có thể dẫn đến việc mất thời gian 3 năm để được chứng nhận lại là trang trại hữu cơ.
Các vật liệu được sử dụng để sản xuất và chế biến các loại vụ mùa hữu cơ theo Chương trình hữu cơ quốc gia (NOP) của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) phải được lựa chọn cho phù hợp và được sử dụng theo các nguyên tắc hữu cơ trong các thực hành quản lý và sản xuất nông nghiệp.
Để giúp đảm bảo việc sử dụng phù hợp và lập tài liệu các vật liệu cho sự quá trình sản xuất và việc mua bán các sản phẩm hữu cơ, hãy theo các bước cần thiết sau:

1. Bước 1 - Làm quen với các quy định của NOP về những vật liệu cho loại hình nông trại của mình

Những quy định NOP gồm việc mô tả những vật liệu nào được cho phép sử dụng và được sử dụng trong hoàn cảnh nào. Ngoài ra, trong các quy định cũng chỉ rõ các vật liệu nào có thể được sử dụng nhưng có giới hạn. Ví dụ, khi các biện pháp phòng ngừa khác là không đủ, vôi tôi có thể được sử dụng chung với Bordeaux để quản lý bệnh trên cây ăn quả nhưng vôi tôi không được dùng để cải tạo đất. 
Quy tắc chung trong sản xuất vật nuôi và cây trồng hữu cơ là: các vật liệu tự nhiên được cho phép, các vật liệu tổng hợp đều bị cấm. Quy tắc này gồm một danh mục quy định rất rõ trong sản xuất hữu cơ, các vật liệu tự nhiên được phép trừ một số bị cấm và các vật liệu tổng hợp bị cấm trừ một vài loại được cho phép. 
Theo NOP, quá trình sản xuất hữu cơ bao gồm cả các giai đoạn sau thu hoạch và chế biến các sản phẩm sau thu hoạch. Do đó, các vụ mùa sau thu hoạch và các sản phẩm chế biến từ chúng chỉ được dán nhãn là sản phẩm hữu cơ khi toàn bộ quá trình sản xuất được thực hành đúng theo những quy tắc hữu cơ. Điều này có nghĩa rằng quá trình chế biến sau thu hoạch cũng có những quy định thực hành hữu cơ. 
Do đó, người sản xuất trang trại hữu cơ cần phải hiểu biết rõ về các quy tắc này trước khi lập kế hoạch cho trang trại hữu cơ của mình. 

2. Bước 2 – Lập danh mục các vật liệu và kế hoạch sử dụng chúng

Trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, cần phải xác định chính xác các đặc điểm của các vật liệu cần sử dụng, bao gồm thương hiệu sản phẩm, thành phần, nhà sản xuất/nguồn gốc. Tránh những nhầm lẫn giữa nhà sản xuất với các nhà phân phối hoặc nhà cung cấp vật liệu vì nhà phân phối không ảnh hưởng đến sự đạt chuẩn hữu cơ của vật liệu mà mình muốn sử dụng. 
Các chủ trang trại hữu cơ cần tìm hiểu xem các cơ quan chứng nhận trang trại hữu cơ có danh mục chỉ định các vật liệu hữu cơ được phép hoặc ưu tiên sử dụng mà mình mong muốn hay không. Vài cơ quan chứng nhận có thiết lập một danh mục sản phẩm, vật liệu được cho phép sử dụng trong trang trại hữu cơ dùng lưu hành riêng nội bộ để hỗ trợ công việc khi xác minh, chứng nhận trang trại. Vài cơ quan chứng nhận thì lập danh mục bổ sung các sản phẩm, vật liệu được cho phép sử dụng trong trang trại hữu cơ theo kèm theo danh mục của một cơ quan chứng nhận khác. 
Sau đó, kiểm tra lại xem các sản phẩm, vật liệu mà mình muốn sử dụng có nằm trong danh mục cho phép của nhà chứng nhận hay không. Cần lưu ý rằng các danh mục này thường bị thay đổi, do đó, cần sử dụng danh mục cập nhật mới nhất. Khi có vấn đề về vật liệu muốn sử dụng, cần liên hệ với cơ quan chứng nhận để tìm hiểu thêm. Trường hợp vật liệu mong muốn không có trong danh mục, nên tìm đến tư vấn từ cơ quan chứng nhận và cung cấp cho họ các tài liệu liên quan đến vật liệu đó (nhãn sản phẩm, bảng thông tin các đặc điểm an toàn của sản phẩm - MSDS, tuyên bố của nhà sản xuất và/hoặc danh sách thành phần bao gồm tất cả các thành phần kể cả chất mang, chất trơ) để đánh giá xem nó có thể dùng được hay không. 
Điều đáng nói ở đây chính là danh mục các sản phẩm, vật liệu hữu cơ thường thay đổi. Do đó, chủ trang trại cần có sự điều chỉnh, cập nhật thường xuyên kế hoạch sử dụng vật liệu trong trang trại để phù hợp các quy định hiện hành. Ở Mỹ, quá trình cập nhật này được thực hiện tối thiểu một lần trong năm. 
Bên cạnh việc xác minh tính phù hợp của vật liệu cho trang trại, chủ trang trại cũng phải lập kế hoạch sử dụng chúng. Sau khi lập kế hoạch sử dụng, chủ trang trại tiến hành giả định tình huống thực tế sử dụng vật liệu theo như kế hoạch đã lập để xác định lần nữa xem vật liệu đó có thật sự phù hợp không vì trong vài trường hợp, cách sử dụng vật liệu (bao gồm cả việc sử dụng chung, tiếp xúc với vật liệu bị cấm và ghi chép hồ sơ) có thể làm cho vật liệu đó không phù hợp tiêu chuẩn quy định cho trang trại hữu cơ của mình. 

3. Bước 3 – Lập hồ sơ mua, sử dụng các vật liệu đầu vào và lưu trữ các hồ sơ này tối thiểu là năm năm. 

Hồ sơ mua vật liệu đầu vào có thể bao gồm biên lai hoặc hóa đơn, thẻ giao hàng và các bản ghi nhận. Hồ sơ sử dụng vật liệu phải bao gồm vật liệu (nhãn hiệu, thành phần, nhà sản xuất/nguồn gốc, lô hàng; địa điểm, tần số, tỷ lệ, lượng và mục đích (ví dụ như làm phân bón, phòng trừ sâu bệnh) dùng và ngày sử dụng. Thông thường, cơ quan chứng nhận sẽ cung cấp các biểu mẫu hoặc các thông tin yêu cầu để lập hồ sơ này. Theo quy định, để được chứng nhận là một trang trại hữu cơ tại Mỹ, trang trái đó phải có tối thiểu 3 năm đã thực hiện các thực hành sản xuất hữu cơ. Do đó, quy định thời gian lưu trữ hồ sơ của trang trại tối thiểu là 5 năm.
 

Tác giả bài viết: KS. Nguyễn Đình Khôi Nguyên, ThS. Nguyễn Như Nhứt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm108
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại16
  • Tổng lượt truy cập272
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây