web

https://giatuong.vn


Phát Hiện Thêm Chủng Vi Khuẩn Có Tiềm Năng Kiểm Soát Sinh Học Xanhthomonas Oryzae Pv. Oryzae

   Xanhthomonas là vi khuẩn gây bệnh trên nhiều loài thực vật khác nhau như bạc lá trên lúa, bệnh đốm đen – xì mủ trên xoài, bệnh loét trên cây có múi… X. oryzae pv. oryzae có thể được kiểm soát bằng các vi sinh vật như Bacillus velezensis, B. subtilis, B. paralicheniformis…
   Mới đây, nhóm nghiên cứu gồm Nguyễn Ngọc Vinh (trường Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh), Trần Thu Hiền, Lê Thị Cẩm Nhi và Nguyên Như Nhứt (Công Ty TNHH Gia Tường) đã phối hợp để thực hiện đề tài “Phân lập, sàng lọc và xác định một số đặc điểm nuôi cấy của vi khuẩn đối kháng với Xanhthomonas oryzae pv. oryzae”. Các tác giả đã phân lập, sàng lọc và định danh được chủng Bacillus mycoides OT23 có khả năng ức chế sự tăng trưởng của chủng X. oryzae pv. oryzae với đường kính vùng ức chế tăng trưởng của X. oryzae pv. oryzae trên đĩa thạch đạt 19,85 mm, được đánh giá là ở mức cao.
Báo cáo viên Nguyễn Ngọc Vinh thuyết trình kết quả nghiên cứu.
   Đáng chú ý là chủng vi khuẩn này tăng trưởng tốt trong môi trường Lubria Bertani có thành phần đơn giản và vẫn giữ được hoạt tính ức chế X. oryzae pv. oryzae sau khi tăng sinh. Kết quả này cho thấy tiềm năng của ứng dụng vi sinh vật trong kiểm soát bệnh do X. oryzae pv. oryzae trên cây trồng. Việc phát hiện được chủng Bacillus mycoides OT23 mở ra cơ hội phát triển sự đa dạng của các chế phẩm diệt khuẩn bằng vi sinh vật bản địa.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Nhật

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây