Bèo Hoa Dâu Azolla và ứng dụng

Thứ tư - 30/03/2016 01:07
1. Giới thiệu
Azolla còn được gọi là bèo dâu hay bèo hoa dâu, là thủy dương xỉ nổi tự do, chúng nổi trên mặt nước và cộng sinh với loài tảo lục cố định nitơ Anabaena azollae.
Bèo Hoa Dâu Azolla và ứng dụng
Các khu vực trồng lúa nước ở Đông Nam Á vá các quốc gia khác thuộc thế giới thứ ba gần đây đang ngày càng quan tâm đến việc sử dụng thủy dương xỉ cộng sinh cố định nitơ Azolla này như là một nguồn nitơ thay thế, bổ sung cho các loại phân bón nitơ thương mại. Azolla được sử dụng như một loại phân sinh học cho lúa nước và đóng góp khoảng 40 – 60 kg nitơ/ha ruộng lúa. 
Tiềm năng nông nghiệp của Azolla khá đáng kể đối với ruộng lúa và được sử dụng rộng rãi như một loại phân bón sinh học để tăng năng suất lúa. Các nghiên cứu trên ruộng lúa với phân sinh học Azolla ở Trung Quốc và Việt Nam đã cho thấy việc bón phân xanh từ Azolla vào đất là một trong những cách hiệu quả nhất để cung cấp nguồn nitơ cho ruộng lúa.
Việc sử dụng Azolla bằng cách nuôi trồng chung với lúa nước đang thu được những thành công quan trọng ở Philippine, Thái Lan, Srilanka và Ấn Độ. Đặc điểm quan trọng trong việc sử dụng Azolla làm một loại phân sinh học cho ruộng lúa là do chúng được phân hủy nhanh trong đất và nitơ từ chúng dễ dàng cho lúa hấp thu. Tại các khu vực đất trồng lúa nhiệt đới, Azolla được khoáng hóa nhanh và nitơ từ chúng nhanh chóng được lúa hấp thu. Những loài Azolla phổ biến như A. microphylla, A. filiculoides, A. pinnata, A. caroliniana, A. nilotica, A. rubra và A. mexicana.
Từ lâu, Azolla được nuôi trồng như một loại phân xanh và được sử dụng như cỏ khô cho vật nuôi như heo và vịt. Thời gian gần đây, Azolla được sử dụng rất nhiều như một nguồn thức ăn thay thế chấp nhận được cho vật nuôi, đặc biệt là gia súc lấy sữa, gia cầm, heo và cá.
Azolla chứa 25 – 35 % protein trong trọng lượng khô và giàu các amino acid thiết yếu, các chất khoáng, vitamin, các carotenoid (bao gồm chất chống oxy hóa beta-caroten), chlorophyll a và chlorophyll b. Tảo cộng sinh Anabaena azollae có chứa chlorophyll a, phycobiliprotein và các carotenoid. Sự kết hợp hiếm có của giá trị dinh dưỡng cao và tốc độ sinh sản nhanh đã khiến Azolla trở thành nguồn thức ăn thay thế hiệu quả và tiềm năng cho các loại vật nuôi.
Các điều kiện ở Ấn Độ, nông nghiệp kết hợp rất nhiều với trang trại chăn nuôi. Azollalà một nguồn đầu vào chi phí thấp quan trọng, nó đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đất đã được thừa nhận trên các cánh đồng lúa. Với tiềm năng kép là phân bón sinh học và thức ăn cho gia súc làm cho bèo hoa dâu xỉ Azolla trở thành một nguồn đầu vào có hiệu quả, có các thành phần quan trọng cho cả trồng trọt và chăn nuôi.
2. Nhân giống Azolla
Phương pháp ươm giống Azolla nhằm giúp cho các nông dân dễ dàng nhân sinh khối trên quy mô lớn trong các cánh đồng đã đã được nghiên cứu. Các vật liệu gồm: một mảnh đất nhỏ (40 m2), phân trâ, bò, super phosphate, furadan và giống Azolla tươi. Quy trình như sau:
- Chọn một ruộng nước, chuẩn bị kỹ lưỡng và chia ô đồng nhất. Mỗi ô 20 x 2 m được phân biệt nhau các bờ bao thích hợp và các kênh dẫn nước tưới.
- Duy trì ruộng có độ sâu nước khoảng 10 cm.
- Trộn 10 kg phân trâu, bò đã hoai vào 20 lít nước và rưới lên ruộng.
- Bổ sung 100 g super phosphate.
- Cấy 8 kg giống Azolla cho mỗi ô.
- Tưới 100 gr super phosphate trên mặt ô trong các ngày thứ 4 và thứ 8 sau khi cấy giống Azolla.
- Bổ sung các hạt carbofuran (furadan) với liều lượng 100 g/ô vào ngày thứ 7 sau khi cấy giống Azolla.
- Duy trì mực nước sâu khoảng 10 cm suốt trong thời kỳ phát triển khoảng 2 – 3 tuần. Theo dõi sự phát triển.
- Thu hoạch thảm Azolla nổi trên bề mặt ô, làm ráo nước và cân.
3. Nhân sinh khối Azolla làm thức ăn cho vật nuôi
Các nguyên vật liệu cần thiết để sản xuất thức ăn từ Azolla: giống Azolla, tấm polythene, super phosphate và phân bò. Phương pháp sản xuất như sau:
- Khu vực dùng cho việc ươm Azolla nên được che mát một phần. Kích thước phù hợp cho Azolla là 3 x 0,6 m, sâu 0,3 m. Khu vực ươm được trải một tấm polythene bên dưới để ngăn sự mất nước. Bổ sung đất với độ dày 2 cm và 1 g super phosphate cùng với 2 kg phân bò để quá trình ươm phát triển nhanh. Chủng giốngAzolla mẹ được bổ sung với mức 5 kg/khu vực ươm.
- Khuấy hàng ngày để chất dinh dưỡng trong đất hòa tan vào nước, giúp cho Azollahấp thu dễ dàng. Azolla được thu hoạch sau 15 ngày ủ với tỷ lệ 50 – 80 kg/khu vực ươm. 1/3 Azolla nên được để lại trong khu vực ươm để nhân sinh khối tiếp theo. 5 kg phân bò sệt được tưới lên khu vực ươm Azolla sau mỗi 10 ngày. Có thể phun dầu neem lên Azolla để tránh sự tác động của côn trùng.
4. Hiệu quả của Azolla trong chăn nuôi gia cầm
Năng suất trứng tăng ở các loại gia cầm đẻ trứng nhờ vào việc cho ăn Azolla. Năng suất trứng đạt 89% so với 83,7% khi gia cầm chỉ ăn thức ăn đậm đặc. Lượng thức ăn đậm đặc tiêu thụ trung bình hằng ngày thấp đi đáng kể (106,0 g) nhờ thay thế bằng Azolla so với 122,0 g ở các gia cầm đối chứng. Quan trọng hơn, việc cho ănAzolla cho thấy tiết kiệm đáng kể lượng thức ăn đậm đặc tiêu thụ (13,0%) dẫn tới việc giảm chi phí. 
Gia cầm đẻ trứng ăn Azolla sẽ tăng trọng lượng trứng, hàm lượng albumin, globulin và carotene. Hàm lượng protein tổng trong trứng của gia cầm ăn Azolla cao và hàm lượng carotene tổng số trong trứng cũng cao hơn so với đối chứng (440 g/100 g phần có thể ăn được). Nhờ các đặc điểm như khả năng tăng sinh khối nhanh (nhờ tốc độ tăng trưởng cao), làm gia tăng hàm lượng protein và carotene và dễ tiêu hóa làm cho Azolla trở thành một thức ăn bổ sung hiệu quả cho gia cầm. 

Tác giả bài viết: ThS. Trần Ngọc Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại16
  • Tổng lượt truy cập272
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây